
Phân tích cạnh tranh và cơ hội kinh doanh ngành trà sữa Việt Nam
Th 5 27/06/2024
4 phút đọc
Nội dung bài
viết
Trà sữa, với sự kết hợp tinh tế giữa trà thơm và sữa béo, đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực đường phố ở Việt Nam. Trong 5 năm trở lại đây, ở Việt Nam, các cửa hàng trà sữa mọc lên như nấm, kể cả trà sữa của các thương hiệu nước ngoài lẫn các cửa hàng tự pha hoặc xe bán trà sữa dọc đường. Tưởng chừng như món trà sữa đã bão hòa nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của giới trẻ và có nhiều người lăm le muốn dấn thân vào con đường này.
Phân tích thị trường trà sữa ở Việt Nam
Thị trường trà sữa tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Trong những năm gần đây, số lượng cửa hàng trà sữa ở Việt Nam đã tăng đáng kể. Theo báo cáo của Nielsen, vào năm 2022, số lượng cửa hàng trà sữa ở Việt Nam đã tăng gấp đôi so với năm 2017, từ khoảng 5.000 cửa hàng lên khoảng 10.000 cửa hàng. Sự xuất hiện ồ ạt của các thương hiệu trà sữa Đài Loan, Trung Quốc cùng với sự sáng tạo menu của các quán cafe đã tạo ra một sự đa dạng không ngừng trong lĩnh vực này.
Các thương hiệu trà sữa phổ biến tại Việt Nam
Nhóm khách hàng chính của trà sữa là những người trẻ tuổi, đặc biệt là nhóm thanh niên, trong độ tuổi từ 15 đến 35. Họ thích thưởng thức thức uống ngon miệng và đồng thời phải có giá cả hợp lý. Đây cũng là nhóm người có sở thích khám phá và chia sẻ trên mạng xã hội, và thường xuyên tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ.
Phân tích cạnh tranh
Trong thị trường trà sữa, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu rất gay gắt. Ngoài các thương hiệu trà sữa địa phương và các tiệm cafe bán thêm trà sữa thì các thương hiệu quốc tế như Gong Cha, Koi, Royal tea cũng đã mở cửa hàng ở Việt Nam và gặt hái được sự thành công đáng kể.
Với sự gia tăng về số lượng cửa hàng, cạnh tranh trong việc thu hút khách hàng và duy trì họ trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Các thương hiệu cố gắng mở rộng mạng lưới cửa hàng của mình và chọn vị trí chiến lược để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ.
Trong khi đó, khách hàng ngày càng trở nên kỹ tính hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Để cạnh tranh, các thương hiệu phải đảm bảo rằng sản phẩm của họ luôn đáp ứng được tiêu chuẩn về hương vị và an toàn thực phẩm, đồng thời duy trì mức giá cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh sản phẩm ngon và giá hợp lý, các quán trà sữa phải đầu tư nhiều vào thiết kế không gian quán để thu hút khách hàng.
Tham khảo bài viết: Các vấn đề phải đối mặt khi kinh doanh đồ ăn vặt đóng hộp
Cơ hội kinh doanh trà sữa
Có thể nói, hiện nay mật độ quán trà sữa ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM rất cao, có hàng nghìn cửa hàng trà sữa trên khắp thành phố. Trong đó, các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa có nhiều quán hơn các quận khác. Do vậy, việc mở quán trà sữa mới với vị trí đắc địa và không gian đẹp ở thời điểm này không phải là lựa chọn sáng suốt.
Trà sữa dạng đóng chai
Thay vào đó, bạn hãy chuyển sang mô hình bán trà sữa đóng chai để thuận tiện cho khách hàng mang đi. Hoặc bạn có thể sản xuất trà sữa đóng chai như một nước uống giải khát mọi lúc mọi nơi, bán tại các cửa hàng tạp hóa và siêu thị. Ngách này không mới mẻ nhưng nó lại có tiềm năng phát triển hơn việc mở quán trà sữa.
Nếu cần, bạn hãy hỏi nhà sản xuất chai nhựa đựng trà sữa để biết thêm thông tin thị trường.
ThemeSyntaxError