Bí quyết lựa chọn và sử dụng hũ đựng thực phẩm hiệu quả

Bí quyết lựa chọn và sử dụng hũ đựng thực phẩm hiệu quả

Th 6 22/03/2024 18 phút đọc
Nội dung bài viết

Hũ đựng thực phẩm hiện nay có rất nhiều mẫu mã đa dạng. Từ những chiếc hũ thủy tinh truyền thống cho đến những loại hũ nhựa tiện lợi. Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng biệt và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến môi trường và sức khỏe, việc lựa chọn loại hũ an toàn, phù hợp càng trở nên quan trọng. Vậy đâu là những bí quyết lựa chọn và sử dụng hũ nhựa thực phẩm hiệu quả? Hãy cùng khám phá ngay nhé! 

1. Tổng quan về hũ đựng thực phẩm

Hũ đựng thực phẩm là sản phẩm vô cùng thông dụng. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản thực phẩm một cách an toàn và tiện lợi. 

Hũ có thể được sử dụng để bảo quản đa dạng các loại thực phẩm khác nhau. Từ các thực phẩm khô, các loại hạt đến các loại rau củ quả, đồ ăn tươi sống và cả thức ăn chín cùng các loại đồ uống đa dạng khác nhau. 

Hũ nhựa được ứng dụng đa dạng bởi chúng đem lại nhiều lợi ích thiết thực như: 

  • Bảo quản thực phẩm, ngăn chặn ô nhiễm: Hũ đựng thực phẩm giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn bằng cách giữ cho thực phẩm khô ráo. Tránh khỏi các yếu tố bên ngoài như độ ẩm, ánh sáng và không khí. Các tác nhân ô nhiễm khác như vi khuẩn, vi rút và nấm mốc. Từ đó giúp thực phẩm được bảo quản an toàn hơn.

  • Tiết kiệm không gian: Hũ đựng thực phẩm thường được thiết kế để tiết kiệm không gian trong tủ lạnh hoặc tủ bếp. Giúp bạn dễ dàng sắp xếp thực phẩm một cách khoa học, thuận tiện để sử dụng.

  • Tiện lợi và linh hoạt trong sử dụng: Hũ đựng thực phẩm thường được thiết kế với nắp đậy chặt, dễ mở và đóng. Giúp việc sử dụng và lưu trữ thực phẩm trở nên tiện lợi và dễ dàng sử dụng. 

  • Bảo vệ môi trường: Sử dụng hũ đựng thực phẩm có thể giúp giảm lượng rác thải nhựa một lần sử dụng. Từ đó giảm thiểu việc sử dụng túi và bao bì một lần sử dụng. Giúp giảm bớt lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường. 

  • An toàn cho sức khỏe: Hũ đựng thực phẩm thường được làm từ các vật liệu an toàn cho sức khỏe như thủy tinh, nhựa không chứa BPA hoặc thép không gỉ. Nhờ đó hạn chế tối đa các chất gây hại thôi nhiễm vào thực phẩm, gây độc hại cho sức khỏe con người.

Có thể thấy, hũ đựng thực phẩm không chỉ giúp bảo quản thực phẩm một cách an toàn. Mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho người tiêu dùng và môi trường. Do đó, được rất nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng ưa chuộng. 

Hũ nhựa đựng thực phẩm có nhiều lợi ích đa dạng

Hũ nhựa đựng thực phẩm có rất nhiều lợi ích đa dạng

2. Các loại hũ đựng thực phẩm phổ biến 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hũ thực phẩm khác nhau. Với đủ các kích cỡ, màu sắc, chất liệu để người dùng lựa chọn. Tuy nhiên, dựa trên chất liệu, có các loại hũ đựng thực phẩm phổ biến sau.

Hũ nhựa PET đựng thực phẩm

Hũ nhựa PET là loại hũ rất phổ biến, là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống. Bởi hũ nhựa PET có những ưu điểm vượt trội như:

Ưu điểm 

  • Trọng lượng nhẹ: PET là một loại nhựa nhẹ. Người dùng có thể di chuyển, vận chuyển và sử dụng hũ nhựa một cách dễ dàng, tiện lợi. 

  • Khả năng chịu lực tốt: PET có khả năng chịu lực tốt. Hũ nhựa PET không bị biến dạng hoặc vỡ khi sử dụng trong điều kiện bình thường. Bảo vệ sản phẩm bên trong trước tác động rơi vỡ, va đập. 

  • Khả năng bảo quản: PET có khả năng chống thấm khí và nước tốt, giúp bảo quản thực phẩm bên trong hũ một cách hiệu quả. Giữ nguyên độ giòn, tươi ngon, hương vị của các loại thực phẩm. 

  • An toàn cho thực phẩm và sức khỏe: Nhựa PET là một loại nhựa không chứa các chất độc hại như bisphenol A (BPA) và phthalates. Do đó an toàn cho thực phẩm và người sử dụng. 

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm nổi bật kể trên, hũ nhựa PET có một số nhược điểm như: 

  • Khả năng chịu nhiệt hạn chế: PET có khả năng chịu nhiệt hạn chế. Nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao (trên 60-70 độ C), có thể dẫn đến hũ PET bị tan chảy, biến dạng, giải phóng các chất độc hại. Do đó tuyệt đối không dùng hũ PET để đựng thực phẩm nóng, tránh thôi nhiễm các chất độc hại vào thực phẩm. 

  • Ngoài ra, hũ PET cũng không thích hợp để đựng các thực phẩm có tính axit cao hoặc có độ pH cao. Bởi trong môi trường đó, nhựa PET có thể bị phân hủy và có thể làm thay đổi chất lượng của sản phẩm bên trong.

  • Không nên tái sử dụng hũ nhựa PET nhiều lần: Bởi khi PET được tái sử dụng nhiều lần, nó sẽ mất đi độ dẻo dai và cứng cáp ban đầu. Nên chức năng bảo quản sẽ không còn tốt nữa. Thậm chí các chất gây hại có trong nhựa có thể thôi nhiễm vào sản phẩm gây hại cho sức khỏe. 

Hũ nhựa PP đựng thực phẩm

Bên cạnh hũ PET, hũ PP cũng là loại hũ thông dụng, được đánh giá cao hơn về chất lượng. Cụ thể chúng có những ưu nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Khả năng chịu nhiệt tốt: PP có khả năng chịu nhiệt tốt hơn so với PET. Đặc biệt là trong khoảng nhiệt độ từ -20 độ C đến khoảng 120 độ C. Do đó, có thể dùng để đựng thực phẩm nóng, hoặc sử dụng được trong lò vi sóng.

  • Khả năng chống hóa chất: PP có khả năng chống lại hóa chất tốt hơn, giúp bảo vệ thực phẩm khỏi tác động của các chất hóa học trong quá trình lưu trữ. Nhựa PP cũng không hấp thụ mùi và hương vị. Người dùng có thể dễ dàng cọ rửa và tái sử dụng những lần sau.

  • Khả năng chịu va đập: PP có độ cứng và độ bền cao, giúp chịu được các va đập mạnh trong quá trình vận chuyển và sử dụng. Các hũ nhựa PP thường có tuổi thọ cao so với các chất liệu khác. 

  • An toàn tuyệt đối cho người dùng: Hũ PP không chứa BPA, một hợp chất hóa học hay được sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa. Do đó, rất an toàn khi sử dụng. 

  • Sử dụng lâu dài: Khác với hũ nhựa PET, hũ nhựa PP có thể tái sử dụng nhiều lần. Bởi hũ PP có độ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt. Cũng như dễ dàng cọ rửa và an toàn cho sức khỏe con người. 

Nhược điểm

  • Độ trong suốt: Nhựa PP có độ trong suốt không tốt bằng PET. Do đó, không hiển thị sản phẩm bên trong tốt bằng PET.

  • Độ cứng: Nhựa PP không linh hoạt như PET. Nên có thể ảnh hưởng đến việc mở và đóng nắp hũ khó khăn hơn.

Một số loại hũ thủy tinh phổ biến

Một số loại hũ đựng thực phẩm phổ biến

Hũ thủy tinh đựng thực phẩm 

Bên cạnh hũ nhựa, hũ thủy tinh cũng là một giải pháp đựng thực phẩm phổ biến. Dưới đây là một số ưu nhược điểm nổi bật của hũ thủy tinh.

Ưu điểm

  • Tính thẩm mỹ cao: Hũ thủy tinh thường có vẻ ngoài đẹp mắt và sang trọng hơn so với hũ nhựa. Do đó phù hợp với những sản phẩm cao cấp, yêu cầu tính thẩm mỹ cao. 

  • Khả năng tái sử dụng: Thủy tinh có thể tái sử dụng nhiều lần mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bên trong. Do đó rất phù hợp cho việc lưu trữ thực phẩm dùng trong gia đình.

  • Bảo quản tốt: Thủy tinh không tương tác với hầu hết các loại thực phẩm. Từ đó giữ cho sản phẩm bên trong không bị thay đổi mùi vị. 

  • Không chứa các chất gây hại: Thủy tinh không chứa các chất gây hại như BPA (bisphenol A) hay phthalates (thường có trong các sản phẩm nhựa). Do đó, thức ăn sẽ không bị nhiễm độc và gây hại cho sức khỏe. 

  • Khả năng chịu nhiệt tốt: Thủy tinh có khả năng chịu nhiệt tốt hơn so với nhựa, điều này làm cho nó phù hợp cho việc đựng các sản phẩm nóng hoặc đông lạnh. Phù hợp sử dụng cho lò vi sóng. 

Nhược điểm 

  • Dễ vỡ: Thủy tinh rất dễ vỡ hoặc bị nứt mẻ khi va chạm mạnh. Do đó, không phù hợp cho người già và trẻ em sử dụng. 

  • Trọng lượng nặng: Hũ thủy tinh thường nặng hơn so với hũ nhựa. Nên có thể gây khó khăn trong việc sử dụng. Mặt khác do thủy tinh có cấu trúc dày hơn và cồng kềnh hơn so với nhựa. Nên nó có thể tốn nhiều không gian hơn để lưu trữ. 

  • Giá thành cao hơn: Hũ thủy tinh thường có giá cao hơn so với hũ nhựa. Bởi chi phí sản xuất và vận chuyển các sản phẩm thủy tinh thường cao hơn. 

3. Hướng dẫn chọn hũ thực phẩm an toàn

Có thể thấy, mỗi loại hũ nhựa và hũ thủy tinh sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. Vậy đâu là cách chọn hũ thực phẩm an toàn, phù hợp? Hãy cùng tham khảo ngay nhé! 

Lựa chọn dựa trên chất liệu

  • Hũ nhựa PET: Hũ nhựa PET đặc biệt thích hợp để đựng các sản phẩm đồ ăn vặt như các loại thịt khô, bánh kẹo, bim bim, hoa quả sấy, các loại hạt, ô mai… Bởi hũ PET giúp đồ ăn giữ nguyên được độ giòn, ngon, hương vị của sản phẩm. Bên cạnh đó hũ có độ trong suốt cao, giúp tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ, thu hút khách hàng. 

Bên cạnh các đồ ăn vặt khô, hũ PET có thể sử dụng để đựng các loại gia vị, các loại sốt dùng trong gia đình rất tiện lợi. 

  • Hũ nhựa PP: Hũ nhựa PP thường được dùng để lưu trữ các thực phẩm trong gia đình. Từ các loại thực phẩm sống như rau củ quả, thịt cá,.. đển những thực phẩm đã nấu chín. Các thực phẩm cần cấp đông, các loại đồ muối chua… Đặc biệt, vì hũ PP có thể chịu được nhiệt độ cao, nên có thể sử dụng cho lò vi sóng rất tiện lợi. 

  • Hũ thủy tinh: Thủy tinh thường được xem là lựa chọn an toàn nhất cho việc đựng thực phẩm. Vì nó không chứa chất gây hại và không tương tác với thực phẩm. Do đó, hũ thủy tinh phù hợp cho đa số các loại thực phẩm. Tuy nhiên do hạn chế về tính dễ vỡ và trọng lượng nặng. Nên thủy tinh thường được sử dụng để đựng các thức ăn chín, hoặc đựng các loại gia vị trong gia đình. 

Lựa chọn dựa trên kích thước

Hũ nhựa hay hũ thủy tinh đều có kích thước rất đa dạng để phù hợp với nhu cầu của người dùng. Hiện nay, các loại hũ có kích thước phổ biến sau: 

  • Kích thước nhỏ (dưới 500ml): Thích hợp cho đựng gia vị nhỏ như tiêu, ớt, đường, muối. Các hũ sữa chua, các loại đồ ăn vặt, các loại hạt

  • Kích thước trung bình (500ml - 1.5L): Có thể sử dụng để đựng các thực phẩm đã nấu chín, cần bảo quản trong tủ lạnh, sử dụng dài ngày. Các loại hạt, các loại đồ ăn vặt khô…

  • Kích thước lớn (trên 1.5L): Phù hợp cho các sản phẩm đóng gói lớn, cần sử dụng trong dài ngày.

Lua chọn hũ dung thuc pham tren chat lieu va kich thuoc

Lựa chọn hũ đựng thực phẩm dựa trên chất liệu và kích thước

4. Cách bảo quản thực phẩm trong hũ đựng

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn sử dụng hũ đựng thực phẩm đúng cách và an toàn cho sức khỏe: 

Đối với thực phẩm khô:

  • Đóng gói kín: Bảo đảm hũ thực phẩm được đậy kín để ngăn hơi ẩm và côn trùng xâm nhập. 

  • Bảo quản trong nơi khô ráo và thoáng mát: Sau khi cho vào hũ để bảo quản, không nên để hũ nơi ẩm ướt, nóng và ánh sáng trực tiếp. 

  • Kiểm tra định kỳ: Bạn nên kiểm tra hũ định kỳ để đảm bảo hũ không bị rò rỉ. Thực phẩm bên trong vẫn tươi và không bị hỏng.

Đối với thực phẩm tươi sống:

  • Bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông: Đối với các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ, hãy bảo quản trong hũ, hộp và đặt trong tủ lạnh hoặc tủ đông để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

  • Phân loại và đóng gói chặt chẽ: Phân loại thực phẩm và đóng gói chúng thành những hũ  riêng biệt để tránh vi khuẩn từ một loại thực phẩm lây lan sang loại khác.

  • Kiểm tra độ tươi mỗi ngày: Kiểm tra thực phẩm định kỳ để đảm bảo hũ không bị rò rỉ hoặc nứt vỡ. Nếu hũ bị nứt cần thay ngay để tránh gây đổ vỡ, lãng phí thực phẩm. 

Ngoài ra, cần lưu ý có một số loại thực phẩm cần được bảo quản trong các loại hũ đựng chuyên dụng. Ví dụ như như hũ thủy tinh cho thực phẩm dễ bị oxi hóa, thực phẩm nóng. Hũ nhựa đựng cho các sản phẩm khô, ít dầu mỡ. Hạn chế đựng thực phẩm quá nóng để tránh thôi nhiễm chất độc vào thực phẩm. 

Đọc thêm: Tìm hiểu về bao bì chai nhựa và sản phẩm liên quan

Goi y su dung hu nhua dung thuc pham an toan dung cach

Gợi ý giúp bạn sử dụng hũ đựng thực phẩm đúng cách và an toàn cho sức khỏe

5. Lưu ý khi sử dụng và bảo dưỡng hũ nhựa thực phẩm

Một số lưu ý để sử dụng hũ nhựa bền đẹp 

Để sử dụng hũ nhựa được bền đẹp và an toàn, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Làm sạch hũ đựng: Trước khi sử dụng, hãy đảm bảo rằng hũ đựng đã được làm sạch và khô ráo. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trên bề mặt hũ, ngăn chúng phát triển và làm hỏng thực phẩm.

  • Sử dụng hũ đựng có nắp đậy: Hũ đựng nên có nắp đậy để ngăn không khí, ánh sáng và hơi nước tiếp xúc với thực phẩm bên trong. Điều này giúp bảo quản thực phẩm tươi mới hơn và tránh bị oxy hóa.

  • Phân loại thực phẩm: Sắp xếp thực phẩm trong hũ đựng theo loại để dễ dàng tìm kiếm và tránh làm hỏng các sản phẩm khác khi cần lấy thực phẩm ra.

  • Bảo quản ở điều kiện thích hợp: Do chất liệu khác nhau nên các loại hũ cũng có giới hạn chịu nhiệt khác nhau. Do đó, người dùng nên chú ý để sử dụng đúng cách. Không nên lưu trữ thực phẩm vượt quá giới hạn chịu nhiệt hoặc để nơi quá nóng hoặc quá lạnh để tránh hũ bị nứt vỡ, phai màu. Từ đó sẽ giúp hũ được bền đẹp hơn và an toàn cho sức khỏe hơn. 

  • Lựa chọn sản phẩm của thương hiệu uy tín: Bạn nên lựa chọn các loại hũ đến từ các thương hiệu lớn và uy tín. Để đảm bản được nguồn gốc và chất lượng hũ. Giúp việc sử dụng hũ được lâu dài và an toàn cho sức khỏe. .

Goi y su dung hu nhua dung thuc pham an toan dung cach

Lưu ý để sử dụng hũ đựng thực phẩm bền đẹp

Hũ nhựa Pavico - chất lượng đảm bảo, mẫu mã đa dạng

Nếu bạn đang mong muốn tìm các sản phẩm hũ thực phẩm chất lượng, giá tốt để phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh. Thì Pavico là một trong những sự lựa chọn hàng đầu. Bởi hũ nhựa Pavico có những điểm nổi bật như:

  • Về nguyên vật liệu: Sử dụng nguyên liệu nhựa an toàn, đạt chuẩn chất lượng ISO. Tại Pavico, toàn bộ nguồn nguyên liệu luôn được kiểm soát chặt chẽ. Nói không với nguyên liệu trôi nổi, kém chất lượng. Các hạt nhựa có độ trong suốt, độ dẻo dai đạt chuẩn. Với chất lượng đồng nhất và kích thước đồng đều. Và đảm bảo an toàn cho sức khỏe không chứa các hợp chất độc hại hoặc gây nguy hiểm.

  • Độ dày: Độ dày hũ thường từ 0.5mm đến 2mm, tùy thuộc vào kích thước và mục đích sử dụng. Đảm bảo không rò rỉ, không nứt rách. Bộ phận QC của Pavico luôn theo sát từng khâu trong quá trình sản xuất; tiến hành kiểm tra mẫu ngẫu nhiên và thử nghiệm chất lượng. Từ đó đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn các kích thước và tiêu chuẩn an toàn. 

  • Mẫu mã đa dạng: Pavico hiện cung cấp rất nhiều mẫu hũ thực phẩm đa dạng với đủ hình dáng kích thước. Bên cạnh sản xuất, Pavico còn có dịch vụ tư vấn thiết kế khuôn sản phẩm. Từ đó, giúp doanh nghiệp sáng tạo hũ thực phẩm độc đáo. 

Các sản phẩm hũ nhựa thực phẩm được ưa chuộng nhất

Pavico xin giới thiệu các loại hũ PET thực phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay:

Hũ PET nắp nhựa: 

  • Hũ PET nắp nhựa có mẫu mã đa dạng về màu sắc và kiểu dáng. So với nắp nhôm với chỉ một vài màu cơ bản như vàng, bạc,... Nắp nhựa cung cấp nhiều tùy chọn màu sắc khác nhau, tùy theo yêu cầu cụ thể của khách hàng.

  • Đa dạng trong thiết kế của nắp nhựa, bao gồm nắp nhựa vặn, nắp nhựa vặn kết hợp với màng seal, nắp nhựa mở bật, nắp nhựa trong suốt kết hợp với nắp nhôm xé, nắp nhựa đục lỗ, và nhiều loại khác nữa.

  • Nắp nhựa thường có khả năng chịu lực, dẻo dai và chống biến dạng tốt hơn so với nắp nhôm, đảm bảo an toàn và độ bền cho sản phẩm được đóng gói bên trong.

Hũ PET nắp nhôm:  

  • Nắp nhôm cung cấp khả năng bảo quản thực phẩm tốt hơn so với nắp nhựa, giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập và giữ sản phẩm khô ráo. 

  • Tính thẩm mỹ của nắp nhôm được đánh giá cao hơn so với nắp nhựa, tạo ra sự sang trọng cho sản phẩm. Do đó, hũ nhựa với nắp nhôm thích hợp cho các sản phẩm cao cấp đóng hộp, góp phần tăng giá trị thương hiệu.

Hũ PET nắp nhôm xé kết hợp nắp nhựa: 

  • Ngoài nắp nhựa và nắp nhôm vặn, PAVICO còn cung cấp cung cấp hũ nắp nhôm xé. Loại nắp này phù hợp với những sản phẩm sử dụng một lần. Đặc biệt, nắp nhôm xé giữ được sản phẩm dạng nước một cách hiệu quả, ngăn chặn sự đổ ra ngoài.

  • Dễ sử dụng: Nắp nhôm xé kết hợp nắp nhựa giúp cho việc mở nắp trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Không cần dụng cụ phụ trợ, người dùng có thể dễ dàng xé nắp một cách nhanh chóng. Phần nắp nhựa ngoài làm tăng tính thẩm mỹ, sẽ bảo vệ sản phẩm sau khi phần nắp nhôm đã được xé bỏ. 

Hu nhua dung thuc pham tư nha san xuat Pavico

Pavico -  Nhà máy sản xuất hũ nhựa đựng thực phẩm đa dạng mẫu mã, chủng loại

Có thể thấy, tùy thuộc vào sản phẩm cần lưu trữ, doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình loại hũ PET phù hợp nhất. Hãy liên hệ với Pavico ngay để được tư vấn miễn phí phương án tối ưu nhất!

Mẫu Chai Nhựa Cao Cấp: Đa Dạng - Phong Cách cho ngành công nghiệp mỹ phẩm

28/04/2024 6 phút đọc

I. Giới thiệuA. Sự quan trọng của mẫu chai nhựa cao cấp trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.Mẫu chai nhựa cao cấp đóng vai trò quan... Đọc tiếp

Các yếu tố cần thiết khi sản xuất mỹ phẩm cao cấp

17/04/2024 18 phút đọc

Ngày nay, chai lọ mỹ phẩm cao cấp không chỉ là một sản phẩm làm đẹp đơn thuần mà còn là biểu tượng của sự hoàn... Đọc tiếp

Pavico sản xuất và cung cấp chai lọ nhựa chất lượng cao với giá tốt

16/04/2024 17 phút đọc

Trong ngành sản xuất đóng gói, việc lựa chọn công ty chai lọ nhựa chất lượng là vô cùng quan trọng. Bởi chất lượng của chai... Đọc tiếp

Thị trường mỹ phẩm 2024: Cơ hội và thách thức

16/04/2024 6 phút đọc

 Hiện nay, thị trường mỹ phẩm đang trải qua một giai đoạn phát triển đầy hứa hẹn và sôi động. Nhu cầu sử dụng các sản... Đọc tiếp

Nội dung bài viết