Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Th 4 05/06/2024 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến bản thân và luôn mong muốn bản thân được đối xử đặc biệt nhất. Vì thế, dù ở những nền tảng về công nghệ, hay những cửa hàng bán lẻ, ai cũng muốn được khám da như ở bệnh viện da liễu…

Tại sao ngành làm đẹp dẫn đầu xu hướng cá nhân hóa?

2024 được nhận định vẫn là năm mà các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu sáng tạo AI vào kinh doanh sản phẩm cá nhân hóa cho từng khách hàng. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Segment 2023, có đến 56% người tiêu dùng có khả năng trở thành khách hàng thường xuyên của một thương hiệu có trải nghiệm được cá nhân hóa. 

Ngành làm đẹp được coi là dẫn đầu cuộc chơi này. Các thương hiệu mỹ phẩm “khám và kê đơn” cho từng người dùng, từ dầu gội cho đến kem dưỡng da, mỹ phẩm trang điểm,... bởi mỗi người đều gặp những vấn đề khác nhau. Yếu tố khác biệt này đó là yếu tố di truyền, môi trường sống, thói quen sinh hoạt, tính chất cơ địa, ngoại hình của mỗi cá nhân sẽ hình thành các vấn đề khác nhau. Với tất cả những yếu tố đó, mỹ phẩm theo đúng nhu cầu là điều quan trọng nhất.

Sự tham gia của các thương hiệu

Dẫn đầu xu hướng AI làm đẹp này là thương hiệu Laroche Posay. Ra mắt đầu tiên ở Việt Nam từ tháng 7/2019, app soi da tại nhà SPOT SCAN+ với công dụng phân tích đặc điểm mụn của từng người bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo. Đây là ứng dụng được phát triển bởi chuyên gia chăm sóc da hàng đầu thế giới. Nó có thể chẩn đoán được từng loại da và tình trạng mụn ở các cấp độ khác nhau. Cách sử dụng app rất dễ dàng: Chỉ cần bạn chụp một bức ảnh chân dung với camera thường. Ngày sau đó, app sẽ cho ra kết quả phân tích tình trạng da của bạn và đề xuất chu trình chăm sóc da phù hợp với bạn.

Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Tại quốc gia làm đẹp Hàn Quốc, năm ngoái Chowis Co. đã lắp đặt hai ki-ốt AI hoàn toàn không nhân viên, “mySkin KIOSK” sử dụng để chẩn đoán da và “myHair KIOSK” chuyên chẩn đoán tóc của khách hàng. Sau đó cung cấp cho khách hàng các giải pháp chăm sóc sắc đẹp dựa trên kết quả thu được. Ngoài những kết quả thu được thông qua việc cá nhân hóa thông tin người dùng, các thương hiệu mỹ phẩm áp dụng việc cá nhân hóa cũng nắm được phần nào nhu cầu lựa chọn sản phẩm của người dùng thông qua nhiều cách tiếp cận khác nhau. Một số nhóm người dùng lựa chọn sản phẩm vì bị thu hút bởi bao bì mỹ phẩm của hãng, một số lại thích vì là fan của các KOL, người mẫu quảng cáo của hãng, hay đơn giản là fan của một minh tinh điện ảnh quảng cáo cho hãng.

Đây là cách các công ty mỹ phẩm khiến người tiêu dùng cảm thấy được công nhận, được chăm sóc đặc biệt. Đồng thời nó cho phép khách hàng kết nối với thương hiệu một cách độc đáo. 

Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Hiện nay vẫn còn nhiều nhà bán hàng triển khai hoạt động cá nhân hóa một cách thủ công như hỏi về tình trạng mà khách hàng đang gặp phải và mong muốn của khách hàng, sau đó đề xuất sản phẩm phù hợp. 

Nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Benefit, Estée Lauder, Nyx, Sephora… ra mắt những ứng dụng để khách hàng dùng thử và trải nghiệm sản phẩm trang điểm ngay trên điện thoại thông minh, sau đó gửi cho họ một danh sách các sản phẩm đề cử để lựa chọn.

Năm 2019, Maybelline đã kết hợp cùng Shopee cho ra mắt tính năng Beauty Cam cho sản phẩm son môi của Maybelline bán trên sàn TMĐT này. Nghĩa là khách hàng được thử màu son qua camera trước khi ra quyết định mua hàng.

Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Nghe có vẻ tốt đẹp nhưng cá nhân hóa là một xu hướng không dễ thực hiện, ngay cả với các tập đoàn khổng lồ. Mặc dù các công ty đã thu thập được rất nhiều thông tin cá nhân của người dùng, họ cũng có thể phân tích và vẽ nên được những hồ sơ chân dung, sở thích, thói quen khá chính xác của từng người dùng. Nhưng sản xuất hàng loạt ra được sản phẩm đáp ứng từng đặc điểm đó cho hàng triệu người tiêu dùng là một bài toán lớn, cần phải giải lâu dài…

Tham khảo thêm: 

 

 

 

ThemeSyntaxError

PAVICO - 10 năm trên hành trình phát triển cùng ngành bao bì

11/12/2024 7 phút đọc

Năm 2024 đánh dấu cột mốc 10 năm thành lập và phát triển của công ty TNHH Bao Bì Pavico, một chặng đường đáng tự hào... Đọc tiếp

Pavico-Bao bì chất lượng từ nhựa nguyên sinh,cam kết bảo vệ môi trường

05/12/2024 3 phút đọc

Trong thế giới hiện đại ngày nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng dẫn đến nhu cầu về các sản phẩm bao... Đọc tiếp

Pavico-Giải pháp bao bì chai lọ nhựa, thiết kế ấn tượng cho từng ngành

03/12/2024 4 phút đọc

Bạn đang tìm kiếm đơn vị có thể đem đến giải pháp bao bì hoàn hảo nhất cho sản phẩm của bạn? Hãy đến với Pavico... Đọc tiếp

Hũ nhựa PET 120g đựng mỹ phẩm

28/11/2024 2 phút đọc

Trong ngành mỹ phẩm, việc lựa chọn bao bì sản phẩm không chỉ là yếu tố mang tính thẩm mỹ mà còn đóng một vai trò... Đọc tiếp

Nội dung bài viết