Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Th 4 05/06/2024 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến bản thân và luôn mong muốn bản thân được đối xử đặc biệt nhất. Vì thế, dù ở những nền tảng về công nghệ, hay những cửa hàng bán lẻ, ai cũng muốn được khám da như ở bệnh viện da liễu…

Tại sao ngành làm đẹp dẫn đầu xu hướng cá nhân hóa?

2024 được nhận định vẫn là năm mà các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu sáng tạo AI vào kinh doanh sản phẩm cá nhân hóa cho từng khách hàng. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Segment 2023, có đến 56% người tiêu dùng có khả năng trở thành khách hàng thường xuyên của một thương hiệu có trải nghiệm được cá nhân hóa. 

Ngành làm đẹp được coi là dẫn đầu cuộc chơi này. Các thương hiệu mỹ phẩm “khám và kê đơn” cho từng người dùng, từ dầu gội cho đến kem dưỡng da, mỹ phẩm trang điểm,... bởi mỗi người đều gặp những vấn đề khác nhau. Yếu tố khác biệt này đó là yếu tố di truyền, môi trường sống, thói quen sinh hoạt, tính chất cơ địa, ngoại hình của mỗi cá nhân sẽ hình thành các vấn đề khác nhau. Với tất cả những yếu tố đó, mỹ phẩm theo đúng nhu cầu là điều quan trọng nhất.

Sự tham gia của các thương hiệu

Dẫn đầu xu hướng AI làm đẹp này là thương hiệu Laroche Posay. Ra mắt đầu tiên ở Việt Nam từ tháng 7/2019, app soi da tại nhà SPOT SCAN+ với công dụng phân tích đặc điểm mụn của từng người bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo. Đây là ứng dụng được phát triển bởi chuyên gia chăm sóc da hàng đầu thế giới. Nó có thể chẩn đoán được từng loại da và tình trạng mụn ở các cấp độ khác nhau. Cách sử dụng app rất dễ dàng: Chỉ cần bạn chụp một bức ảnh chân dung với camera thường. Ngày sau đó, app sẽ cho ra kết quả phân tích tình trạng da của bạn và đề xuất chu trình chăm sóc da phù hợp với bạn.

Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Tại quốc gia làm đẹp Hàn Quốc, năm ngoái Chowis Co. đã lắp đặt hai ki-ốt AI hoàn toàn không nhân viên, “mySkin KIOSK” sử dụng để chẩn đoán da và “myHair KIOSK” chuyên chẩn đoán tóc của khách hàng. Sau đó cung cấp cho khách hàng các giải pháp chăm sóc sắc đẹp dựa trên kết quả thu được. Ngoài những kết quả thu được thông qua việc cá nhân hóa thông tin người dùng, các thương hiệu mỹ phẩm áp dụng việc cá nhân hóa cũng nắm được phần nào nhu cầu lựa chọn sản phẩm của người dùng thông qua nhiều cách tiếp cận khác nhau. Một số nhóm người dùng lựa chọn sản phẩm vì bị thu hút bởi bao bì mỹ phẩm của hãng, một số lại thích vì là fan của các KOL, người mẫu quảng cáo của hãng, hay đơn giản là fan của một minh tinh điện ảnh quảng cáo cho hãng.

Đây là cách các công ty mỹ phẩm khiến người tiêu dùng cảm thấy được công nhận, được chăm sóc đặc biệt. Đồng thời nó cho phép khách hàng kết nối với thương hiệu một cách độc đáo. 

Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Hiện nay vẫn còn nhiều nhà bán hàng triển khai hoạt động cá nhân hóa một cách thủ công như hỏi về tình trạng mà khách hàng đang gặp phải và mong muốn của khách hàng, sau đó đề xuất sản phẩm phù hợp. 

Nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Benefit, Estée Lauder, Nyx, Sephora… ra mắt những ứng dụng để khách hàng dùng thử và trải nghiệm sản phẩm trang điểm ngay trên điện thoại thông minh, sau đó gửi cho họ một danh sách các sản phẩm đề cử để lựa chọn.

Năm 2019, Maybelline đã kết hợp cùng Shopee cho ra mắt tính năng Beauty Cam cho sản phẩm son môi của Maybelline bán trên sàn TMĐT này. Nghĩa là khách hàng được thử màu son qua camera trước khi ra quyết định mua hàng.

Cá nhân hóa ngành làm đẹp là gì? Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Nghe có vẻ tốt đẹp nhưng cá nhân hóa là một xu hướng không dễ thực hiện, ngay cả với các tập đoàn khổng lồ. Mặc dù các công ty đã thu thập được rất nhiều thông tin cá nhân của người dùng, họ cũng có thể phân tích và vẽ nên được những hồ sơ chân dung, sở thích, thói quen khá chính xác của từng người dùng. Nhưng sản xuất hàng loạt ra được sản phẩm đáp ứng từng đặc điểm đó cho hàng triệu người tiêu dùng là một bài toán lớn, cần phải giải lâu dài…

Tham khảo thêm: 

 

 

 

ThemeSyntaxError

Bật mí top 5 mùi tinh dầu các khách sạn sang trọng thường dùng

10/04/2025 7 phút đọc

Chắc hẳn khi tới những khách sạn, spa sang trọng, bạn đã từng ấn tượng với mùi thơm rất dễ chịu. Những hương thơm tự nhiên... Đọc tiếp

5 lợi ích không thể bỏ qua của việc sử dụng bao bì nhựa PET

04/02/2025 4 phút đọc

Nhựa PET(Polyethylene Terephthalate) là một loại nhựa dẻo được sử dụng trong các lĩnh vực sản xuất chai lọ đựng mỹ phẩm, dược phẩm và thực... Đọc tiếp

Những món quà sang trọng và ý nghĩa dịp Tết: Trao gửi yêu thương - Đón xuân an lành

22/01/2025 4 phút đọc

Tết Nguyên Đán không chỉ là thời khắc giao thừa thiêng liêng mà còn là dịp để mỗi người thể hiện tình cảm, sự trân trọng... Đọc tiếp

Pavico tổng kết cuối năm và đón chào năm mới 2025

20/01/2025 4 phút đọc

Tiệc tất niên Pavico 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu một năm nỗ lực và gặt hái nhiều thành tựu của toàn... Đọc tiếp

Nội dung bài viết