Lựa chọn bao bì trong gia công mỹ phẩm là chìa khóa thành công

Lựa chọn bao bì trong gia công mỹ phẩm là chìa khóa thành công

Th 6 22/03/2024 19 phút đọc
Nội dung bài viết

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, bao bì có vai trò rất quan trọng. Bên cạnh chức năng bảo vệ mỹ phẩm, bao bì còn giúp tạo ấn tượng với khách hàng. Một sản phẩm được đặt trong một hũ mỹ phẩm đẹp mắt, chất lượng cao không chỉ tạo ra ấn tượng tốt mà còn tăng tính độc đáo và sang trọng cho sản phẩm. Có thể nói, việc lựa chọn bao bì trong gia công mỹ phẩm là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp. Vậy hiện nay có những loại bao bì mỹ phẩm nào? Các xu hướng bao bì phổ biến là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé! 

1. Tầm quan trọng của bao bì mỹ phẩm

Trong tâm trí người tiêu dùng, họ coi sản phẩm và bao bì là một. Do đó, một bao bì đẹp, chuyên nghiệp luôn tạo được ấn tượng về một sản phẩm chất lượng tốt. Đặc biệt với những sản phẩm mỹ phẩm có yêu cầu thẩm mỹ cao, một bao bì đẹp mắt và chuyên nghiệp là một điều thiết yếu. Vậy cụ thể, bao bì mỹ phẩm có vai trò quan trọng như thế nào? 

  • Bảo vệ sản phẩm: Các vỏ hũ kem mỹ phẩm giúp bảo vệ sản phẩm khỏi các yếu tố bên ngoài như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, côn trùng… Từ đó giữ cho chất lượng mỹ phẩm được đảm bảo. Đặc biệt, đối với mỹ phẩm, bao bì cần có khả năng chống va đập và tránh rò rỉ tốt. Nhờ đó, giữ cho sản phẩm an toàn trong suốt quá trình vận chuyển và sử dụng

  • Nâng cao giá trị sản phẩm: Hũ đựng mỹ phẩm không chỉ có chứng năng chứa đựng sản phẩm mà còn là một phần của chiến lược marketing. Một hũ đựng mỹ phẩm được thiết kế đẹp mắt, sang trọng có thể thu hút người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Điều này giúp tạo ra một ấn tượng tích cực và tăng cường giá trị sản phẩm trong mắt khách hàng.

  • Phân biệt thương hiệu: Những thiết kế độc đáo và hấp dẫn của hũ đựng mỹ phẩm có thể giúp sản phẩm nổi bật trên kệ hàng. Thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra điểm nhấn riêng cho thương hiệu.

  • Tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng: Bao bì mỹ phẩm đem lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng trong việc sử dụng và bảo quản sản phẩm. Ví dụ như hũ đựng mỹ phẩm thường được thiết kế dễ dàng đóng mở, có thêm thìa lấy mỹ phẩm để đảm bảo vệ sinh. Giúp khách hàng dễ dàng sử dụng và gia tăng sự hài lòng  với sản phẩm và thương hiệu. 

Tóm lại, với tình hình thị trường cạnh tranh gay gắt, vỏ hũ mỹ phẩm không đơn thuần là vật đựng sản phẩm. Chúng còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm và tạo sự phân biệt, độc đáo cho thương hiệu.

Bao bi my pham co vai tro rat quan trong

Một bao bì đẹp, chuyên nghiệp luôn tạo được ấn tượng về một sản phẩm chất lượng tốt

2. Các loại hũ đựng mỹ phẩm trên thị trường

Thị trường hiện có rất nhiều mẫu hũ đựng mỹ phẩm với đủ thiết kế, màu sắc. Tuy nhiên, xét trên chất liệu, hũ mỹ phẩm có một số loại phổ biến sau:

Hũ nhựa đựng mỹ phẩm 

Hũ nhựa là dòng hũ mỹ phẩm phổ biến nhất hiện nay, là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp. Hũ nhựa thường được làm từ những chất liệu nhựa phổ thông như PET, PP, PETG, PS. Đối với dòng sản phẩm cao cấp, hũ mỹ phẩm sẽ được làm từ các chất liệu nhựa cao cấp hơn như Acrylic, ABS. Hũ nhựa mỹ phẩm có những ưu nhược điểm nổi bật sau:

Ưu điểm

  • Giá thành thấp: Hũ nhựa có chi phí gia công và vận chuyển thấp hơn so với các chất liệu khác như hũ thủy tinh hay hũ kim loại. Từ đó giúp giảm chi phí sản xuất và giá thành cuối cùng của sản phẩm mỹ phẩm.

  • Nhẹ, độ bền cao và dễ vận chuyển: Nhựa thường nhẹ hơn so với các vật liệu khác như thủy tinh hoặc kim loại. Tiết kiệm chi phí vận chuyển và giảm rủi ro rơi vỡ trong quá trình sử dụng. 

  • Đa dạng trong thiết kế: Nhựa có tính linh hoạt cao. Do đó, bao bì nhựa có thể được sản xuất trong nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Tùy thuộc vào mong muốn của doanh nghiệp. 

  • Bảo quản sản phẩm tốt: Bao bì nhựa có khả năng chịu va đập tốt, từ đó giảm nguy cơ vỡ hoặc rò rỉ trong quá trình sử dụng hàng ngày. Ngoài ra nhựa cũng bảo vệ mỹ phẩm khỏi ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, côn trùng… Giữ cho sản phẩm luôn sạch sẽ, đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

Nhược điểm

  • Thiếu vẻ sang trọng: Mặc dù vỏ hũ nhựa mỹ phẩm có thể được thiết kế với nhiều kiểu dáng và màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên chúng thường không đem lại cảm giác sang trọng bằng hũ thủy tinh hay kim loại.
  • Khả năng tái chế hạn chế: Một số loại nhựa khó phân hủy và tái chế. Từ đó tăng lượng rác thải nhựa và gây ra vấn đề môi trường. 

Hu dung my pham co chat lieu da dang

Hũ nhựa là dòng hũ mỹ phẩm phổ biến nhất hiện nay, là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp

Hũ đựng mỹ phẩm thủy tinh

Bên cạnh các loại nhựa, thủy tinh cũng là chất liệu phổ biến làm hũ mỹ phẩm cao cấp. Bao bì thủy tinh cũng có những ưu nhược điểm riêng như:

Ưu điểm

  • Bảo quản tốt: Thủy tinh là vật liệu không thấm khí, không thấm mùi, và không tương tác hóa học với sản phẩm bên trong. Giúp bảo quản mỹ phẩm hiệu quả, giữ nguyên tinh chất và mùi hương trong khoảng thời gian dài. 

  • Vẻ đẹp sang trọng: Thủy tinh là vật liệu chất lượng cao, có độ lấp lánh đặc trưng. Mang đến vẻ đẹp sang trọng và cao cấp cho bao bì sản phẩm. 

  • Tái sử dụng: Sau khi sử dụng hết mỹ phẩm, chai lọ hũ thủy tinh có thể được làm sạch và tái sử dụng để đựng các sản phẩm khác như kem dưỡng da tự chế, tinh dầu hoặc sáp.

Nhược điểm

  • Nặng và dễ vỡ: So với nhựa, thủy tinh nặng và dễ vỡ hơn. Do đó, gia tăng chi phí vận chuyển. Việc sử dụng cũng bất tiện hơn so với bao bì nhựa. 

  • Chi phí sản xuất cao: Quá trình gia công hũ mỹ phẩm thủy tinh thường tốn kém hơn so với các vật liệu nhựa. Chi phí cao hơn dẫn đến giá thành sản phẩm cuối cùng cũng cao hơn.

Hu dung my pham co chat lieu da dang

Thủy tinh - Chất liệu bao bì mỹ phẩm cao cấp

Hũ mỹ phẩm kim loại 

Hũ mỹ phẩm kim loại thường được làm từ các loại kim loại như nhôm, thép không gỉ, hoặc thiếc. Các vật liệu này có độ bền cao, bảo quản sản phẩm bên trong hiệu quả. Ngoài ra, chúng cũng tạo ra một cảm giác sang trọng và đẳng cấp cho sản phẩm mỹ phẩm.

Ưu điểm

  • Độ bền cao: Kim loại như nhôm, thép không gỉ có độ bền cao, giúp bảo vệ sản phẩm mỹ phẩm bên trong khỏi va đập và áp lực từ bên ngoài.

  • Bảo quản tốt: Hũ mỹ phẩm bằng kim loại thường có khả năng bảo quản sản phẩm tốt hơn so chống lại ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm tốt hơn so với nhựa. Giúp bảo quản thành phần hoạt chất trong mỹ phẩm được lâu hơn.

  • Tính chất tái sử dụng: Nếu được làm từ các loại kim loại có thể tái chế như nhôm hoặc thép không gỉ. Hũ mỹ phẩm có thể tái sử dụng sau khi được rửa sạch, giúp giảm lượng rác thải sinh ra.

  • Tạo cảm giác cao cấp: Hũ mỹ phẩm bằng kim loại thường có thiết kế sang trọng và cao cấp. Giúp tạo ấn tượng tốt với khách hàng và thường được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp.

Nhược điểm

  • Giá thành cao: Hũ mỹ phẩm bằng kim loại thường có giá thành cao hơn so với các loại đựng khác như nhựa, điều này có thể làm tăng chi phí sản xuất và giá bán cuối cùng của sản phẩm.
  • Tính linh hoạt thấp: So với nhựa, kim loại khó để tạo hình. Do đó, bao bì kim loại không có đa dạng mẫu mã như bao bì nhựa. 

Như vậy, nhựa, thủy tinh hay kim loại, mỗi loại đều có ưu nhược điểm khác. Doanh nghiệp có thể dựa trên tính chất sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, chi phí… đê cân nhắc lựa chọn ra chất liệu phù hợp nhất. 

Hu dung my pham co chat lieu da dang

Hũ mỹ phẩm kim loại thường được làm từ các loại kim loại như nhôm, thép không gỉ, hoặc thiếc

3. Lựa chọn nhà cung cấp gia công mỹ phẩm và bao bì

Để có những bao bì mỹ phẩm chất lượng, việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín là điều rất quan trọng. Doanh nghiệp có thể tham khảo các tiêu chí dưới đây để lựa chọn nhà cung cấp mỹ phẩm uy tín: 

  • Kinh nghiệm của nhà sản xuất: việc lựa chọn nhà cung cấp có kinh nghiệm sẽ giúp đảm bảo đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và thiết kế. Nhà cung cấp có kinh nghiệm sẽ có hiểu biết sâu rộng về vật liệu, quy trình gia công,, và yêu cầu kỹ thuật cụ thể các loại vỏ hũ kem mỹ phẩm. Điều này giúp họ đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ thuật phức tạp từ doanh nghiệp.

  • Chất lượng sản phẩm: Bạn nên đánh giá chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp bằng cách yêu cầu họ gửi mẫu hoặc ghé thăm showroom/ nhà máy sản xuất để có đánh giá trực quan nhất.  

  • Công nghệ và thiết bị sản xuất: Bạn nên lựa chọn nhà sản xuất có hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và thời hạn sản xuất. 

  • Giá cả và chi phí: Bạn có thể khảo giá nhiều nhà cung cấp. Sau đó so sánh giá để chọn mức giá tốt nhất. Tuy nhiên giá cả luôn đi kèm chất lượng. Do đó giá cần được xem xét cùng hai yếu tố là chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

  • Dịch vụ đi kèm: Bên cạnh gia công mỹ phẩm, doanh nghiệp có thể lựa chọn các đơn vị có thể cung cấp luôn dịch vụ thiết kế, in ấn, dán nhãn. Nhờ đó, sản phẩm sẽ được sản xuất liền mạch, nhanh chóng và đúng ý của doanh nghiệp. 

  • Đáp ứng một số chứng chỉ chất lượng: đối với gia công hũ đựng mỹ phẩm, nhà cung cấp cần đáp ứng các chứng chỉ về an toàn, chất lượng và môi trường. Ví dụ như chứng chỉ ISO 9001:2015 (Hệ thống quản lý chất lượng), ISO 14001:2015 (Hệ thống quản lý môi trường) và ISO 22000:2018 (Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm). Ngoài ra còn có các chứng nhận khác như chứng nhận về tính an toàn và độc hại của vật liệu…

Nha may san xuat bao bi my pham

Tiêu chí lựa chọn đơn vị gia công hũ mỹ phẩm chất lượng, uy tín

4. Quy trình sản xuất bao bì mỹ phẩm

Quy trình sản xuất bao bì mỹ phẩm:

  • Thiết kế và phát triển sản phẩm

Quy trình bắt đầu với bản thiết kế của bao bì. Khách hàng có thể có mẫu/ thiết kế sẵn hoặc lựa chọn mẫu đã có sẵn của nhà sản xuất. Thiết kế bao gồm việc thống nhất về hình dạng, kích thước, màu sắc của bao bì …

  • Lựa chọn chất liệu

Sau khi thiết kế được xác định, các chất liệu phù hợp sẽ được lựa chọn để sản xuất bao bì mỹ phẩm. Tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể khách hàng, nhà sản xuất sẽ tư vấn chất liệu phù hợp nhất với sản phẩm. 

  • Sản xuất

Mỗi chất liệu sẽ có phương pháp gia công mỹ phẩm khác nhau. Ví dụ như chai lọ hũ nhựa có thể sản xuất theo phương pháp ép phun, ép đùn, ép thổi… Với thủy tinh, có thể thổi thủy tinh truyền thống, hoặc sử dụng máy móc hiện đại…

  • In và trang trí:

Sau khi sản xuất, chai lọ hũ mỹ phẩm sẽ được in ấn và trang trí để hoàn thiện. Quá trình này bao gồm in logo, nhãn, hướng dẫn sử dụng và các thông tin khác... Các kỹ thuật in và trang trí có thể bao gồm in offset, in chuyển nhiệt, in ấn UV hoặc các phương pháp khác tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của sản phẩm.

  • Kiểm định chất lượng:

Sau khi được sản xuất và trang trí, bao bì sẽ được kiểm tra để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn.

Các tiêu chí kiểm tra bao gồm kiểm tra độ bền, kiểm tra độ kín nước, kiểm tra màu sắc, kiểm tra vật liệu và các tiêu chuẩn khác…

  • Đóng gói và giao hàng

Suối cùng, thành phẩm sẽ được đóng gói và vận chuyển đến khách hàng. Quá trình đóng gói có thể bao gồm việc đặt hũ vào hộp, bọc bảo vệ bên ngoài, và gắn nhãn vận chuyển.

Quy trinh san xuat hu nhua my pham

Quy trình sản xuất bao bì mỹ phẩm

Một số công nghệ in ấn, trang trí hũ đựng mỹ phẩm

Để vỏ hũ kem mỹ phẩm thêm phần bắt mắt, doanh nghiệp có thể tham khảo các công nghệ in ấn và trang trí bao bì hiện đại. Một số công nghệ in ấn và trang trí hũ đựng mỹ phẩm phổ biến hiện nay có thể kể đến như: 

  • In Offset

In offset là phương pháp in ấn sử dụng lực ép từ các tấm offset (tấm cao su được sử dụng trong quá trình in ấn) để chuyển hình ảnh lên giấy. Các tấm offset này được áp ép lên các hình ảnh đã được mực trước đó. Bằng cách sử dụng kỹ thuật in offset, việc sử dụng in thạch bản sẽ không gây ra tình trạng giấy bị dính nước theo mực in, đảm bảo cho chất lượng thành phẩm tốt nhất. Kỹ thuật này mang lại hình ảnh sắc nét và màu sắc sản phẩm đẹp mắt, đồng thời giảm thiểu tình trạng lem mờ trong quá trình in ấn.

  • In Flexo (Flexography)

Flexography (hay còn gọi là in flexo) là một phương pháp in ấn sử dụng bản in nổi để trực tiếp chuyển hình ảnh lên bề mặt in. Đây có thể được coi là một phiên bản hiện đại hơn của công nghệ in dập chữ. Với kỹ thuật flexo, bạn có thể in trên nhiều loại bề mặt khác nhau như nhựa, màng kim loại, giấy màng bóng kính, hoặc các loại giấy khác. Một trong những ưu điểm lớn nhất của in flexo là mực in khô rất nhanh, giúp tăng tốc độ in và nâng cao công suất. Khả năng sấy mực nhanh chóng cũng làm cho in flexo trở nên linh hoạt hơn, cho phép sản xuất in liên tục với công suất cao hơn.

  • In UV (Ultraviolet)

In UV là một công nghệ in ấn sử dụng tia cực tím để khô nhanh mực in, tạo ra bề mặt in mịn màng và bền màu. Quy trình in UV giúp tạo ra vỏ hũ kem mỹ phẩm có độ bóng và sáng bóng cao, tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý. Ngoài ra, in UV cũng cho phép sử dụng các loại mực in đặc biệt như mực trong suốt (transparent ink), mực glow-in-the-dark, hoặc mực có hiệu ứng chuyển màu (color-changing ink).

Các công nghệ in ấn và trang trí hũ đựng mỹ phẩm hiện đại này đều mang lại những ưu điểm riêng biệt và đa dạng cho các nhà sản xuất và nhãn hàng trong việc tạo ra bao bì độc đáo và thu hút khách hàng. Việc lựa chọn công nghệ phù hợp sẽ phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của sản phẩm, ngân sách và mục tiêu truyền thông của bạn.

Quy trinh san xuat hu nhua my pham

Các công nghệ in ấn và trang trí hũ đựng mỹ phẩm mang vẻ đẹp độc đáo và bắt mắt

5. Xu hướng bao bì mỹ phẩm hiện đại

80% khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa vào cảm xúc khi nhìn thấy chúng trên kệ hàng. Thêm vào đó, thị hiếu và gu thẩm mỹ của khách hàng luôn có sự thay đổi. Do đó, việc bắt kịp các xu hướng thiết kế là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số xu hướng thiết kế vỏ bao bì mỹ phẩm nổi bật: 

  • Chất liệu thân thiện với môi trường: Khách hàng ngày càng ưu tiên và quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Do đó, ngày càng nhiều hãng mỹ phẩm chuyển sang sử dụng chất liệu tái chế, tái sinh và thân thiện với môi trường. Các vật liệu như giấy tái chế, nhựa sinh học và các nguồn gốc tự nhiên như tre đang ngày càng được ưa chuộng.

  • Thiết kế tối giản: Phương châm “Đơn giản luôn đẹp” đang trở thành xu hướng trong thiết kế hũ đựng mỹ phẩm. Trên thực tế, xu hướng hiện nay đang hướng tới sự đơn giản hóa. Doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào việc làm rõ tên thương hiệu, tên sản phẩm, thành phần cùng với công dụng cơ bản. Điều này đủ để thu hút sự chú ý và tạo nên tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp mà không cần phải quá phức tạp, cầu kỳ. 

  • Phong cách thiên nhiên: Trong việc thiết kế bao bì mỹ phẩm, việc áp dụng phong cách tự nhiên với các yếu tố màu sắc và hình ảnh từ thiên nhiên đang rất được khách hàng ưa chuộng. Doanh nghiệp có thể  sử dụng hình ảnh hoa, lá cây hoặc cảnh quan tự nhiên. Kết hợp cùng các màu sắc như xanh lá cây, nâu đất và trắng tinh khôi sẽ tạo ra một cảm giác gần gũi và gợi nhớ đến vẻ đẹp của tự nhiên. Từ đó tạo sự liên kết với môi trường tự nhiên, thu hút sự ánh nhìn của người tiêu dùng. Phong cách này đặc biệt phù hợp với những sản phẩm có chiết suất thiên nhiên. 

  • Phong cách hiện đại: Thiết kế vỏ hũ mỹ phẩm theo phong cách hiện đại thường sử dụng gam màu tươi sáng, đối lập và sáng tạo. Từ đó tạo ấn tượng mạnh mẽ và thu hút. Để thể hiện tính chất của sản phẩm mỹ phẩm, bao bì thường sử dụng các hình ảnh hoặc biểu tượng thu hút và độc đáo. Điều quan trọng nhất khi thiết kế hũ nhựa mỹ phẩm theo phong cách hiện đại là đảm bảo tính thẩm mỹ, chất lượng, chức năng và an toàn cho người sử dụng sản phẩm.

  • Tích hợp tính năng tái sử dụng hoặc đa năng: Bao bì có thể được thiết kế để tái sử dụng sau khi sản phẩm đã được tiêu thụ hoặc có thể được sử dụng lại cho mục đích khác. Ví dụ, các hộp mỹ phẩm có thể được thiết kế để sử dụng lại làm hộp đựng đồ trang điểm hoặc phụ kiện cá nhân khác.

Có thể nói, những xu hướng trên đang có sự ảnh hưởng lớn đến việc thiết kế bao bì của các thương hiệu mỹ phẩm. Trong tương lai, các xu hướng này sẽ tiếp tục phát và có thể được kết hợp sáng tạo để tạo ra các vỏ mỹ phẩm độc đáo và thu hút. 

Xu huong bao bi my pham

Sử dụng chất liệu thân thiện, thiết kế tối giản... là những xu hướn thiết kế bao bì hiện đại

6. Kết luận

Có thể nói, việc lựa chọn bao bì mỹ phẩm chất lượng và nhà cung cấp uy tín là điều quan trọng đối với các doanh nghiệp mỹ phẩm. Bao bì hũ đựng mỹ phẩm chất lượng không chỉ đảm bảo chất lượng cho sản phẩm mỹ phẩm mà còn tạo ấn tượng tích cực đối với khách hàng. Có thể nói, với vai trò quan trọng của bao bì, việc lựa chọn bao bì chất lượng chính là một trong những yếu tố cốt lõi quyết định thành công của doanh nghiệp. 

 

 

 

Mẫu Chai Nhựa Cao Cấp: Đa Dạng - Phong Cách cho ngành công nghiệp mỹ phẩm

28/04/2024 6 phút đọc

I. Giới thiệuA. Sự quan trọng của mẫu chai nhựa cao cấp trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.Mẫu chai nhựa cao cấp đóng vai trò quan... Đọc tiếp

Các yếu tố cần thiết khi sản xuất mỹ phẩm cao cấp

17/04/2024 18 phút đọc

Ngày nay, chai lọ mỹ phẩm cao cấp không chỉ là một sản phẩm làm đẹp đơn thuần mà còn là biểu tượng của sự hoàn... Đọc tiếp

Pavico sản xuất và cung cấp chai lọ nhựa chất lượng cao với giá tốt

16/04/2024 17 phút đọc

Trong ngành sản xuất đóng gói, việc lựa chọn công ty chai lọ nhựa chất lượng là vô cùng quan trọng. Bởi chất lượng của chai... Đọc tiếp

Thị trường mỹ phẩm 2024: Cơ hội và thách thức

16/04/2024 6 phút đọc

 Hiện nay, thị trường mỹ phẩm đang trải qua một giai đoạn phát triển đầy hứa hẹn và sôi động. Nhu cầu sử dụng các sản... Đọc tiếp

Nội dung bài viết